OTOS VIỆT NAM

Otos Việt Nam – Cập nhật tin tức ô tô trong nước và quốc tế

Để bình cứu hỏa mini trên ô tô có sao không

Leave a comment

Mới đây đã có vài vụ cháy bình cứu hỏa mini khi để trong ô tô. Điều này chứng tỏ chưa bình nào chữa được cháy, mà đã có 3 bình gây họa.

Cùng mang tâm trạng lo lắng phần lớn độc giả đều cho rằng xe đã cháy thì với cái bình cứu hỏa nhỏ bé cũng không thể giải quyết được gì. Những người trong xe nên trang bị kỹ năng thoát hiểm hơn là trang bị bình chữa cháy vì mỗi xe có cách khoá cửa khác nhau và không phải ai cũng biết. Quan trọng nhất vẫn là tính mạng.

Một độc giả bức xúc: “Khi xe đã cháy thì bình 50 kg cũng không dập nổi chứ đừng nói cái bình bằng bắp tay này. Giải pháp là từ gốc, phải bảo trì, kiểm định nghiêm túc xe thường xuyên chứ khi đã cháy rồi thì đành chịu”.

fire-1-7606-1452221004-9585-1453347963

Có ý kiến cho rằng trang bị bình chữa cháy như hiện nay là vi phạm khuyến cáo của nhà sản xuất vì bình chưa cháy dễ gây nổ bình do bị rung lắc khi di chuyển hoặc khi trời nắng nóng nhiệt độ trong xe (khi đỗ) có thể vượt ngưỡng an toàn. “Mới có 2 tuần mùa đông đã 5 có vụ nổ bình rồi, mùa hè sẽ ra sao. Có khi nào phải trang bị thêm hệ thống làm mát bình cứu hỏa trên xe để chống nổ?” một độc giả ở Hải Phòng cho hay.

Đồng quan điểm độc giả tại TP HCM cho biết thêm: “Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì bình chữa cháy thì phải để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ ngưỡng là -10 độ C đến 50 độ C. Với thời tiết ở TP HCM thì nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C là bình thường, khi đỗ nhiệt độ trong xe phải lên đến hơn 60 độ C nên rất nguy hiểm. Thà chịu phạt còn hơn khi nào cũng canh cánh sợ nổ…”.

Độc giả khác cho rằng khi đưa ra quy định cần dựa trên cơ sở khoa học, dẫn chứng cụ thể: bao nhiêu chiếc xe ôtô bị cháy, nếu có bình cứu hỏa tỷ lệ cứu được bao nhiêu, trung bình các xe bị cháy thiệt hại bao nhiêu, lắp bình cứu hỏa thật sự có lợi ích kinh tế, an toàn hay không… phải có dẫn chứng, số liệu cụ thể, làm như vậy các chính sách, quy định người thực hiện mới phục.

“Phạt 100 lần là 30 triệu. Một đời người chắc gì tôi bị phạt đến 100 lần. 30 triệu vẫn vẫn còn rẻ hơn tiền sửa xe chưa kể đến tính mạng cả gia đình. Tôi chấp nhận chịu phạt” một độc giả khác từ TP HCM tính toán.

Cũng chấp nhận chịu phạt một độc giả khác bức xúc cho biết: “Tôi thà bị phạt còn hơn là để quả bom trong xe gây nguy hiểm đến tính mạng cá nhân tôi và vợ con. Tôi nhất quyết không chấp hành”.

Nhiều độc giả còn tiêu cực với cách xử lý như: “Chắc tôi phải xịt hết bọt ra, để cái bình không trong xe thôi”.

Một phụ nữ tại Hà Nội cho biết: “Từ khi có Thông tư 57 chưa nghe được trường hợp nào dùng bình cứu hỏa chữa được xe cháy nhưng hôm nay lại nghe bình cứu hỏa tự nổ trong xe. Tôi cũng mua một bình 200.000 đồng, sáng mai phải bỏ ra khỏi xe rồi mới dám đi để đảm bảo an toàn cho xe và tính mạng”.

Khi thiết kế xe các nhà sản xuất đã tính toán về độ an toàn cháy nổ. Tất cả các phụ tải trên xe đều có các cầu chì, khi bị chập điện sẽ hạn chế khả năng cháy nổ. Trong trường hợp xe cháy do va chạm và nguồn gây chập do nhiên liệu tốt nhất nên chạy khỏi xe càng xa càng tốt.

Với đa phần ý kiến lo ngại, câu hỏi được đặt ra lúc này là có nên trang bị bình cứu hỏa hay chịu phạt như một số ý kiến trên?

Theo Vnexpress

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s